โครงงานถนนอาชีพ กลุ่ม 4

โครงการเรื่อง...บุรุษตรี [ศิลาแดง]
จัดทำโดย
ด.ญ.ณัฐนันท์  ศรีนิล   เลขที่  23
ด.ญ.ประภัสสร   สืบเทพ   เลขที่  18
ด.ช อัครชา   สาวชาวนา   เลขที่ 6
ด.ช นัทธพงค์   ปัญจารักธ์  เลขที่ 9
ครูที่ฝึกสอน
ครู  ทองเหรียญ  กลิ่นแย้ม
ครู น้ำค้าง   เคียงข้าง
โรงเรียนบ้านวังอ้อ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา   พิจิตร เขต 1

      
บทคัดย่อ
ลูกชิ้นเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเนื้อสัตว์แปรรูปประเภทหนึ่งที่เป็นที่นิยมบริโภคทั้งใช้เป็นอาหารว่างและเป็นส่วนประกอบของอาหารจานเดียวชนิดต่างๆ มีความหลากหลายทั้งประเภทของเนื้อสัตว์ที่นำมาเป็นส่วนประกอบหลักในการทำลูกชิ้นตลอดจนวิธีการผลิตและการเติมสารปรุงรส เช่น แป้ง เกลือ และเครื่องเทศจากแหล่งผลิตต่างๆ ทำให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างกันในด้านของคุณภาพและสารอาหาร การศึกษาในครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่จะศึกษาถึงปริมาณสารอาหารที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นชนิดต่างๆ ที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาดสดและซุปเปอร์มาเก็ตในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้แก่ ลูกชิ้นเนื้อวัว ลูกชิ้นเอ็นวัว ลูกชิ้นเนื้อหมู ลูกชิ้นเอ็นหมูลูกชิ้นไก่ ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นปลาเส้นทอด ลูกชิ้นแคระแบบไม่มีเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ ลูกชิ้นแคระแบบมีเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ ลูกชิ้นแคระแบบมีเต้าหู้ทอดเป็นส่วนประกอบ นำมาเปรียบเทียบปริมาณสารอาหารจาก 3 แหล่งผลิต ได้แก่ อุตสาหกรรมขนาดใหญ่อุตสาหกรรมขนาดกลาง และอุตสาหกรรมในครัวเรือน ตัวอย่างอาหารที่ได้นำมาผ่านวิธีการประกอบอาหารโดยการลวก และทอด ยกเว้นในกลุ่มของลูกชิ้นแคระนำมานึ่ง ปริมาณสารอาหารที่ทำการวิเคราะห์ ได้แก่ พลังงาน ความชื้น โปรตีน ไขมัน เถ้าโคเลสเตอรอล โซเดียมโปรแคสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และกรดไขมัน จากการวิเคราะห์พบว่าลูกชิ้นแต่ละชนิดมีปริมาณสารอาหารที่แตกต่างกันการวิเคราะห์ปริมาณของพลังงาน ความชื้น คาร์โบไฮเดรต และไขมัน พบว่าผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นจาก 3 กลุ่มมีระดับของสารอาหารดังกล่าวไม่แตกต่างกัน ผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นจากอุตสาหกรรมขนาดกลางมีแนวโน้มที่จะมีปริมาณโคเลสเตอรอลและน้ำตาลสูงกว่า



กิตติกรรมประกาศ
ขอขอบพระคุณ บิดา มารดา และเพื่อนนักเรียนที่ให้กำลังใจและช่วยทำโครงงานนี้เสร็จลุล่วง


คำนำ
โครงงานฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นเอกสารนำเสนอผลการดำเนินงานในการทำโครงงาน ในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น   ในหัวข้อเรื่อง โครงงานถนนวิชาการสู่งานอาชีพ
คณะผู้จัดทำหวังว่า โครงงานการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง ลูกชิ้นทอด ฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจศึกษา หากมีข้อผิดพลาดประการใด คณะผู้จัดทำก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

คณะผู้จัดทำ
                  ด.ญ.ณัฐนันท์  ศรีนิล   ม.3
                 ด.ญ.ประภัสสร   สืบเทพ   ม.3
                 ด.ช อัครชา   สาวชาวนา   ม.3
                ด.ช นัทธพงค์   ปัญจารักธ์  ม.3 


สารบัญ
                                                                                     หน้า                                                      
บทคัดย่อ                                                                                              ก        
กิตติกรรมประกาศ                                                                                   ข
คำนำ                                                                                                   ค
สารบัญ                                                                                                ง
บทที่ 1  บทนำ                                                                                       1
ที่มาและความสำคัญของโครงการ                                                                1
วัตถุประสงค์                                                                                          1
สมมุตฐานค้นคว้า                                                                                    1
บทที่ 2  การศึกษาเอกสารอ้างอิง                                                                 2
  ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ                                                             2
บทที่ 3  อุปกรณ์และวิธีการึกศึกษาค้นคว้า                                                     4
           อุปกรณ์และวัตถุที่ใช้ในการศึกษา                                                      5       
           วิธีการศึกษา                                                                               5
บทที่ 4  ผลการศึกษาและอภิปรายผลการศึกษา                                               6
บทที่ 5  สรุปผลการศึกษา                                                                          7
          ประโยชน์ที่ได้รับ                                                                           7
          ข้อเสนอแนะ                                                                                8
          แหล่งอ้างอิง                                                                                 8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น